01.10.2021 03 phút để đọc
Thuật ngữ thẩm định bảo hiểm là gì? Quy trình thẩm định bảo hiểm như thế nào, có nhiều giai đoạn hay không? Tất cả sẽ được Generali chia sẻ thông qua nội dung bài viết dưới đây.
Thẩm định bảo hiểm hay Underwriting được hiểu là quá trình phân loại, đánh giá rủi ro của các công ty/đơn vị bảo hiểm.
Định nghĩa thẩm định bảo hiểm là gì?
Các nhiệm vụ cơ bản khi thẩm định bảo hiểm bao gồm:
Thường thì mỗi công ty bảo hiểm sẽ có hướng dẫn thẩm định bảo hiểm (underwriting guidelines) cụ thể về tiêu chí cũng như quy trình. Điều này sẽ giúp khâu thẩm định diễn ra nhanh chóng hơn.
Xem thêm: Bảo hiểm là gì, tổng hợp thông tin bạn cần biết về bảo hiểm
Có 5 bước cơ bản khi thẩm định bảo hiểm mà các công ty bảo hiểm thường áp dụng, gồm:
Xác định rủi ro là bước đầu tiên và quan trọng khi thẩm định bảo hiểm. Việc xác định này tập trung vào các yếu tố có khả năng gia tăng tổn thất hoặc phát sinh, bao gồm Nguy cơ đạo đức (Moral hazard) và Nguy cơ vật chất (Physical hazard).
Xem thêm: Bản chất của bảo hiểm là gì?
Sau bước xác định rủi ro, bộ phận thẩm định sẽ tiến hành xếp các đối tượng tham gia bảo hiểm vào những nhóm rủi ro thích hợp nhất. Nhóm rủi ro ở đây chính là nhóm các đối tượng có cùng mức độ rủi ro theo công ty bảo hiểm đánh giá.
Công ty bảo hiểm sẽ phân loại rủi ro dựa trên nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm
Xem thêm: Nguyên tắc bảo hiểm quan trọng bạn cần nắm khi mua bảo hiểm
Ở các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có 4 nhóm rủi ro chính như sau:
Việc phân loại theo từng nhóm rủi ro giúp công ty bảo hiểm hoạch định mức phí bảo hiểm cụ thể. Vì đối tượng tham gia nằm ở nhóm rủi ro khác nhau sẽ có mức phí không giống nhau. Bạn cần lưu ý rủi ro càng lớn thì mức phí bảo hiểm càng cao.
Xem thêm: Các loại rủi ro trong bảo hiểm người mua cần biết
Nghiệp vụ tính toán phí bảo hiểm và rủi ro tài chính đóng vai trò thiết yếu trong các hoạt động của doanh nghiệp. Những vấn đề về tính phí bảo hiểm, hoạch định mức bồi thường dự kiến, xác định chi phí, doanh thu,... đều sẽ dựa trên cơ sở ước lượng rủi ro. Bên cạnh đó, việc này còn dựa trên những quy luật của xác suất thống kê.
Xem thêm: Phí bảo hiểm để làm gì và cách tính phí bảo hiểm ra sao?
Khi có yêu cầu bồi thường bảo hiểm của khách hàng, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thẩm định, đánh giá mức độ thiệt hại xảy ra trên thực tế. Sau đó, công ty bảo hiểm bắt đầu tính toán các chi phí và cuối cùng thực hiện việc chi trả quyền lợi bảo hiểm dựa trên hợp đồng bảo hiểm đã ký kết.
Giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng
Việc đền bù bảo hiểm nên thực hiện nhanh chóng nhưng cũng cần sự chính xác để đảm bảo vai trò của bảo hiểm với khách hàng và quyền lợi vốn có của khách hàng.
Xem thêm: Những quyền lợi được bảo hiểm là gì?
Thế là Generali đã chia sẻ đến bạn toàn bộ các thông tin về thẩm định bảo hiểm là gì, chi tiết quy trình thẩm định. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn hoặc lựa chọn các gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thì có thể liên hệ với Generali qua hotline 1900 96 96 75. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn một cách cụ thể và nhanh chóng nhất!
Đăng ký để nhận ngay những tin tức và các chương trình CSKH mới nhất đến email của bạn.
Bảo vệ toàn diện trước 111 bệnh hiểm nghèo. Đầu tư hiệu qua cho tương lai vững vàng.
TÌM HIỂU THÊMKết hợp bảo vệ và đầu tư vào các công ty Quỹ hàng đầu VinaCapital & VFM
TÌM HIỂU THÊMSản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị tiên phong cho mục tiêu đầu tư về giáo dục
TÌM HIỂU THÊM