KIẾN THỨC BẢO HIỂM

Nên mua bảo hiểm qua ngân hàng hay đại lý thì tiện lợi hơn?

CẬP NHẬT TIN TỨC MỚI NHẤT CÙNG GENERALI

28.07.2021 06 phút để đọc

Chia sẻ

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thường sẽ có nhiều kênh phân phối khác nhau, điển hình trong số đó là kênh liên kết ngân hàng và kênh đại lý. Đối người tham gia bảo hiểm, nên mua bảo hiểm qua ngân hàng hay đại lý vẫn luôn là một trong những vấn đề đắn đo. Những ưu điểm và nhược điểm của hai hình thức kênh phân phối này là gì, chúng khác nhau ra sao? Nhanh chóng tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Mua bảo hiểm qua đâu thì có lợi hơn? Tìm hiểu ngay!

Mua bảo hiểm qua đâu thì có lợi hơn? Tìm hiểu ngay!

1. Kênh ngân hàng và Kênh Đại lý bảo hiểm giống nhau ở những điểm gì?

Tại Việt Nam, kênh đại lý có tuổi đời lớn hơn so với kênh ngân hàng. Kênh đại lý lại là kênh phân phối truyền thống có hơn 400 năm trên toàn cầu và 19 năm tại Việt Nam. Tuy nhiên, giữa chúng vẫn tồn tại những điểm tương đồng nhất định như cùng bán chung một sản phẩm bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng.

Xem thêm: Tìm hiểu bảo hiểm là gì và những thông tin người mua bảo hiểm cần biết

1.1 Cùng bán chung một sản phẩm bảo hiểm

Đa số các sản phẩm bảo hiểm được doanh nghiệp cung cấp tại kênh liên kết ngân hàng đều tương tự với sản phẩm được phân phối tại kênh đại lý. Chúng có cùng tên, quyền lợi, hệ số phí, thời hạn đóng phí, phí rủi ro, thời gian bảo vệ,...

Trong một số trường hợp, khi ký kết với công ty bảo hiểm, các ngân hàng sẽ đổi tên sản phẩm sang một tên khác để dễ có thể phân biệt khách hàng thông qua nguồn nào một cách dễ dàng. Mặc dù đã đổi tên nhưng thực chất các sản phẩm bảo hiểm vẫn là một, dù là nguồn ngân hàng hay nguồn đại lý.

Điều đó có nghĩa là, trong trường hợp công ty bảo hiểm đã liên kết với ngân hàng, với sản phẩm A, bạn có thể tìm thấy nó được tư vấn tại công ty bảo hiểm và tại ngân hàng.

Các kênh phân phối đều cùng bán chung một sản phẩm

Các kênh phân phối đều cùng bán chung một sản phẩm

1.2 Công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm cuối cùng

Về mặt pháp lý, dù khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm thông qua kênh phân phối nào thì trách nhiệm về những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng cũng thuộc về công ty bảo hiểm. Nhiều người tham gia tại Việt Nam vẫn hay nhầm lẫn rằng trách nhiệm thuộc về các kênh phân phối như ngân hàng,...

Tương tự như kênh phân phối đại lý bảo hiểm nhân thọ, các ngân hàng khi tư vấn bảo hiểm cho khách hàng đều giới thiệu, trình bày, giúp khách hàng hoàn tất thủ tục nếu khách hàng có nhu cầu. Sau đó nộp hồ sơ tại văn phòng giao dịch của công ty bảo hiểm.

Hồ sơ bảo hiểm từ ngân hàng hay đại lý đều được chuyển giao về công ty bảo hiểm

Hồ sơ bảo hiểm từ ngân hàng hay đại lý đều được chuyển giao về công ty bảo hiểm

Vậy liệu có nên mua bảo hiểm qua ngân hàng khi hợp đồng giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm chỉ có hiệu lực trong 5, 10 hoặc 20 năm mà thôi? Trong trường hợp ngân hàng và công ty bảo hiểm ngừng hợp tác, khách hàng ký hợp đồng qua ngân hàng sẽ không còn được hỗ trợ thu phí cũng như làm thủ tục chi trả quyền lợi. Tuy nhiên, họ vẫn có thể trực tiếp đến văn phòng giao dịch của công ty bảo hiểm để thực hiện các thủ tục đó.

Như vậy, công ty bảo hiểm sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm cuối cùng cho những gì thể hiện trong hợp đồng bảo hiểm mà không phải là ngân hàng, đại lý hay đơn vị phân phối nào khác.

2. Kênh ngân hàng và Kênh Đại lý bảo hiểm khác nhau ở những điểm gì?

Để biết được nên mua bảo hiểm qua ngân hàng hay đại lý thì việc nắm được những điểm khác nhau giữa hai hình thức phân phối này rất cần thiết. Ngoài khác nhau về phân khúc khách hàng, nhân sự tư vấn, chúng còn khác nhau về sự tiện lợi, mức độ hiểu biết về bảo hiểm nhân thọ cũng như chất lượng tư vấn.

2.1 Phân khúc khách hàng

Phân khúc khách hàng là một trong những điểm khác nhau đầu tiên

Phân khúc khách hàng là một trong những điểm khác nhau đầu tiên

Kênh đại lý phục vụ cho mọi đối tượng miễn là họ có nhu cầu tham gia và có đủ điều kiện sức khỏe có thể tham gia bảo hiểm.

Còn phân khúc khách hàng của kênh ngân hàng tập trung chủ yếu vào những khách hàng gửi, vay tiền tại ngân hàng.

2.2 Nhân sự tư vấn

Khi tham gia bảo hiểm tại các kênh đại lý bảo hiểm, các nhân viên của đại lý thường sẽ đảm nhận hết tất cả các công đoạn như tìm kiếm, tư vấn khách hàng, hoàn thiện hồ sơ bảo hiểm và chăm sóc khách hàng.

Không giống kênh đại lý, tại ngân hàng, các nhân viên sẽ hỏi và trao đổi với khách hàng những câu đơn giản về bảo hiểm và nhu cầu. Nếu bạn quan tâm thì một nhân viên khác chuyên về tư vấn bảo hiểm sẽ có trách nhiệm gặp gỡ bạn để tư vấn. Đồng thời, người này cũng sẽ giúp bạn hoàn tất hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, thu tiền và nộp lại ở văn phòng của công ty bảo hiểm.

Điểm khác nhau này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định có nên mua bảo hiểm qua ngân hàng hay không.

2.3 Sự tiện lợi

Về mặt tiện lợi, hai kênh phân phối này đều có những mặt tiện lợi khác nhau, giúp khách hàng có thể cân nhắc nên mua bảo hiểm qua ngân hàng hay đại lý.

Ngân hàng có lợi thế về thanh toán phí bảo hiểm - tiền có thể tự động chuyển đóng phí bảo hiểm. Còn đại lý mang đến cho khách hàng những tiện lợi về khả năng di chuyển, họ có thể đi đến khắp nơi để tiếp xúc với khách hàng mà không bị bó buộc trong một địa điểm nhất định. Dù ở bất cứ đâu, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những đại lý bảo hiểm.

Tự động chuyển phí đóng bảo hiểm là lợi thế khi tham gia bảo hiểm tại ngân hàng

Tự động chuyển phí đóng bảo hiểm là lợi thế khi tham gia bảo hiểm tại ngân hàng

2.4 Hiểu biết về bảo hiểm nhân thọ

Các đại lý phân phối sản phẩm thường có kiến thức cũng như nhận thức về bảo hiểm nhân thọ cao hơn so với các nhân viên tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng.

Để trở thành đại lý, cần phải trải qua khóa học 5 ngày và thực hiện kỳ thi trắc nghiệm thuộc Bộ Tài chính rồi mới được cấp giấy chứng chỉ hành nghề. Tư vấn viên tại ngân hàng thì có thời gian học và nội dung được cắt giảm đi nhiều so với đại lý, chính vì thế, họ không được đào sâu những giá trị cốt lõi của bảo hiểm nhân thọ. Cùng với những áp lực khi làm việc khiến họ xem việc bán bảo hiểm chỉ đơn thuần là công việc để kiếm tiền chứ không phải công việc được định hướng theo đuổi lâu dài.

3. Nên mua bảo hiểm qua ngân hàng hay đại lý

Tổng kết lại, việc nên mua bảo hiểm qua ngân hàng hay đại lý đều mang những giá trị như nhau. Vì đến cuối cùng, đơn vị chịu mọi trách nhiệm xoay quanh những điều có trong hợp đồng bảo hiểm là công ty bảo hiểm chứ không phải ngân hàng hay đại lý.

Công ty bảo hiểm là đơn vị chịu trách nhiệm cuối cùng

Công ty bảo hiểm là đơn vị chịu trách nhiệm cuối cùng

Để đảm bảo quyền lợi bảo vệ cũng như khả năng tích lũy lâu dài cho mình, bạn nên cân nhắc lựa chọn những người tư vấn có kinh nghiệm, kiến thức và tâm huyết để cho bạn những tư vấn tốt nhất.

Xem thêm: Tìm hiểu về Generali Đà Nẵng

Khi tham gia bảo hiểm, bạn cũng nên thường xuyên chủ động liên hệ với công ty bảo hiểm về tình hình hợp đồng của mình để nắm rõ quyền lợi của mình và đảm bảo hợp đồng còn hiệu lực.

Những thông tin đã cung cấp hi vọng có thể giúp bạn có thêm kiến thức về các kênh phân phối và có được lựa chọn nên mua bảo hiểm qua ngân hàng hay đại lý để phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.

Cập nhật tin tức mới nhất từ Generali

Đăng ký để nhận ngay những tin tức và các chương trình CSKH mới nhất đến email của bạn.

Sản phẩm nổi bật

BẢO HIỂM LIÊN KẾT ĐẦU TƯ
VITA - Đầu Tư Như Ý

Kết hợp bảo vệ và đầu tư vào các công ty Quỹ hàng đầu VinaCapital & VFM

TÌM HIỂU THÊM
BẢO HIỂM BỆNH HIỂM NGHÈO
VITA - Sống Lạc Quan

Bảo vệ toàn diện trước 111 bệnh hiểm nghèo. Đầu tư hiệu qua cho tương lai vững vàng.

TÌM HIỂU THÊM
BẢO HIỂM LIÊN KẾT CHUNG
VITA - Sống Tự Tin

Mang đến cho bạn sự tự tin tối đa trước bất cứ thay đổi nào trong cuộc sống.

TÌM HIỂU THÊM

CẬP NHẬT TIN TỨC MỚI NHẤT CÙNG GENERALI