ỨNG DỤNG GENVITA

Quản lý hợp đồng, yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và các tiện ích khác

TẢI APP NGAY
về khỏe như ý

Bí quyết dinh dưỡng giúp phòng tránh béo phì ở trẻ em

banner
  • View
  • phút đọc
Chia sẻ

Cha mẹ luôn luôn mong muốn đem lại những điều tốt nhất cho con, cũng như hy vọng trẻ luôn được vui vẻ và khỏe mạnh. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh ở châu Á - đặc biệt là Việt Nam - thường cho rằng những đứa trẻ mập tròn, mũm mĩm là khoẻ mạnh; còn những trẻ hơi gầy thì xem là ốm yếu, không khỏe mạnh.

Đây có thể là một phần nguyên nhân các bậc cha mẹ thường cho trẻ ăn quá mức cần thiết. Không hiếm trường hợp trẻ bị thừa cân, béo phì do các loại thực phẩm dinh dưỡng mà cha mẹ chúng bổ sung thêm. Chúng cần hiểu rằng những đứa trẻ có thân hình cân đối, gọn gàng và năng động mới khỏe mạnh.

Hãy cùng Generali tìm hiểu cách cha mẹ có thể xây dựng cho trẻ một nền tảng sức khỏe tốt bằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và vận động thường xuyên nhé!

Phương pháp cân bằng dinh dưỡng giúp phòng tránh béo phì ở trẻ em

Cùng trẻ duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh

Thói quen ăn uống cân bằng là vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Sau đây là một số cách để trẻ có chế độ ăn cân bằng hơn:

Cho trẻ biết về nhu cầu thức ăn theo độ tuổi của trẻ

Không khuyến khích trẻ ăn nhiều hơn lượng cần thiết. Chia sẻ thông tin về định lượng thức ăn vừa đủ trong ngày cho trẻ nhằm tránh việc thẻ ăn nhiều hơn mức cần thiết.

Bổ sung các thực phẩm tươi sống vào các bữa ăn gia đình

Khuyến khích trẻ ăn thêm trái cây, rau xanh, các chất đạm và chất béo lành mạnh từ loại đậu và hạt như đậu phộng, đậu hủ, đậu hà lan, ngũ cốc. Trẻ em cần vitamin và khoáng chất để phát triển.

Hạn chế đồ ngọt, nước có ga và đồ ăn vặt

Cha mẹ nên không cho hoặc hạn chế cho trẻ ăn các đồ ăn này ở mức tối đa. Tốt nhất là chỉ nên ăn một lần mỗi tháng hoặc chỉ khi vào các dịp đặc biệt.

Phương pháp cân bằng dinh dưỡng giúp phòng tránh béo phì ở trẻ em

Thay thế đồ ngọt và đồ chiên bằng các đồ ăn nhẹ lành mạnh khác

Thay vì cho trẻ ăn khoai tây chiên hay thực phẩm chế biến sẵn, cha mẹ hãy cho trẻ ăn các loại hạt ngũ cốc như hạt óc chó, hạnh nhân… hoặc trái cây tươi như chuối, bơ…hoặc snack rong biển sấy khô.

khỏe như ý

Bài tập cho nam tăng chiều cao tuổi dậy thì

  • View
  • phút đọc

Ngoài chế độ dinh dưỡng, thì những bài tập tác động đến việc giãn và kéo dài cơ xương cũng góp phần vào quá trình tăng trưởng chiều cao cho nam giới ở tuổi dậy thì.

Cùng trẻ tạo ra những thói quen tốt

Việc thiết lập một lịch trình ổn định, nhất là cho những ngày đi học, sẽ giúp trẻ hình thành được những thói quen tốt. Một số gợi ý giúp bạn khuyến khích trẻ duy trì thói quen tốt mỗi ngày

Cùng trẻ tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục đều đặn là một trong những cách hữu hiệu nhất giúp trẻ giảm cân, cũng như góp phần cải thiện tâm trạng và chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc tập thể dục hỗ trợ giảm thiểu các suy nghĩ tiêu cực và nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, lo âu.

Phương pháp cân bằng dinh dưỡng giúp phòng tránh béo phì ở trẻ em

Giới hạn thời gian xem TV, chơi điện thoại và dùng máy tính bảng

Trẻ em ngày nay dành nhiều thời gian chơi các thiết bị thông minh hơn. Cha mẹ cần đưa ra giới hạn về thời gian giải trí cả nhà được phép sử dụng chúng hàng ngày. Hãy khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi ngoài trời với gia đình.

Chủ động hơn, đi bộ nhiều hơn mỗi ngày

Hãy cố gắng vận động nhiều nhất có thể bằng cách đi bộ thay vì dùng phương tiện chuyên chở. Cùng trẻ đi bộ tới trường hoặc cửa hàng mua sắm. Đây là một cách giúp lồng ghép các hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của trẻ.

Phương pháp cân bằng dinh dưỡng giúp phòng tránh béo phì ở trẻ em

Tránh ăn khuya

Việc ăn quá nhiều trước khi đi ngủ có thể gây khó tiêu và ảnh hưởng tới giấc ngủ của cả gia đình. Hãy cho trẻ ăn bữa tối cách giờ ngủ ít nhất là ba tiếng.

Luôn luôn ăn một bữa sáng đầy đủ

Một bữa sáng đủ dinh dưỡng cùng trẻ sẽ giúp cho cả gia đình có năng lượng cho hoạt động trong ngày. Đồng thời cũng như tăng khả năng tập trung cho trẻ khi đến trường học.

Phương pháp cân bằng dinh dưỡng giúp phòng tránh béo phì ở trẻ em

Đảm bảo trẻ luôn ngủ đủ giấc

Trẻ từ 6 đến 13 tuổi cần khoảng 9 tới 11 giờ ngủ mỗi ngày để duy trì cơ thể và tinh thần khỏe mạnh. Nếu cảm thấy khó ngủ, hãy kể cho trẻ nghe một câu chuyện, hoặc khuyến khích trẻ đọc một câu chuyện cổ tích ngắn.

Hãy là tấm gương tích cực

Cuối cùng, cha mẹ cần nhớ mình chính là tấm gương cho trẻ noi theo. Trẻ em học hỏi từ hành động của cha mẹ và mọi người xung quanh.

Vì vậy, bạn nên cởi mở trao đổi với trẻ thế nào là một bữa ăn dinh dưỡng, giá trị của việc ăn uống lành mạnh. Hãy chỉ cho trẻ thấy được cách duy trì các thói quen tốt phù hợp.

Chia sẻ bài viết trên

by Generali Viet Nam

Content Creator | Generali Vietnam

Bài viết liên quan

khỏe như ý

3 điều bạn cần biết về nước detox giải độc gan

  • View
  • phút đọc

Vài năm gần đây, các phương pháp uống nước detox và giải độc gan nổi lên nhanh chóng trên mạng và nhận được sự quan tâm của nhiều người.

khỏe như ý

6 thực phẩm tốt cho gan bạn nên dùng trong bữa ăn hàng ngày

  • View
  • phút đọc

Gan là một cơ quan vô cùng quan trọng và đa năn trong cơ thể của chúng ta. Đây là bộ lọc giúp cơ thể đào thải các chất độc và nhận lấy chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

khỏe như ý

5 thói quen đơn giản nhưng vô cùng có ích cho não bộ

  • View
  • phút đọc

Hãy cùng Generali tìm hiểu về 5 thói quen có thể giúp bạn rèn luyện não mỗi ngày nhé!

Bài viết nổi bật

Nhiều người đọc