4 loại thực phẩm “rút cạn” năng lượng của bạn

  • View
  • phút đọc
Trong cả ngày, việc bạn cảm thấy năng lượng của mình trồi sụt tùy lúc là điều hoàn toàn bình thường.

Khá nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc tăng, giảm mức năng lượng của cơ thể, gồm giấc ngủ, mức độ căng thẳng tinh thần, các hoạt động thể chất và cả những món bạn ăn trong ngày..

Thông thường, chúng ta thường có thói ăn quen những bữa chính hoặc ăn vặt để bổ sung nguồn năng lượng để sinh hoạt. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm lại rút cạn năng lượng của bạn. Hãy cùng Generali tìm hiểu trong bài viết này nhé!

4-thuc-pham-lam-giam-nang-luong-cua-ban-info-01.jpg

Các loại mì sợi, bánh mì với bột tinh chế hoặc gạo trắng

Những loại ngũ cốc chứa nhiều carb và là một nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, ngũ cốc đã qua xay xát thường được dùng để làm bánh mì, mì sợi và gạo trắng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến năng lượng của bạn.

Nguyên nhân là do lớp cám bao bọc ở mặt ngoài của hạt ngũ cốc chứa nhiều chất xơ, đã bị mất đi trong quá trình xay xát. Điều này làm cho các loại ngũ cốc này có ít chất xơ hơn, và có thể tiêu hóa, hấp thụ nhanh hơn loại nguyên cám.

Cũng vì vậy, thức ăn làm chứa nhiều ngũ cốc đã qua xử lý sẽ tạo nên sự tăng vọt về lượng đường trong máu và mức insulin, kéo theo sự sụt giảm năng lượng. Ngược lại, ngũ cốc nguyên cám giúp điều hòa mức đường huyết và giữ cho nguồn năng lượng của cơ thể ổn định trong thời gian dài.

4-thuc-pham-lam-giam-nang-luong-cua-ban-01.jpg

Thức uống có cồn

Thức uống có cồn được biết đến với tác dụng giúp chúng ta thư giãn. Nhiều người có thói quen uống một ít bia, rượu trong bữa ăn tối hoặc vào buổi đêm để dễ ngủ hơn.

Trên thực tế, không nhiều người uống chỉ “một ít” cồn để cho dễ ngủ mà họ thường uống khá nhiều để say. Vì vậy, cồn trong rượu bia sẽ làm giảm chất lượng cũng như thời gian của giấc ngủ, nên nhìn chung, bạn sẽ ngủ không ngon giấc. Bên cạnh đó, uống nhiều rượu bia sẽ rút cạn nguồn năng lượng trong cơ thể và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau.

4-thuc-pham-lam-giam-nang-luong-cua-ban-02.jpg

thumbnail
Khỏe Như Ý

6 thực phẩm tốt cho gan bạn nên dùng trong bữa ăn hàng ngày

18.05.2022 | 1.9k View | 5 phút đọc

Gan là một cơ quan vô cùng quan trọng và đa năng trong cơ thể của chúng ta. Có thể nói, gan là bộ lọc giúp cơ thể đào thải các chất độc và nhận lấy chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Cà phê

Khi uống một lượng vừa phải, cà phê mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và tinh thần của bạn. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy cà phê có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển một số loại bệnh như Alzheimer, Parkison, hay tiểu đường loại 2.

Chất caffeine có trong cà phê có khả năng làm tăng hoạt động của não và năng lượng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi dùng cà phê thường xuyên, cơ thể sẽ dần thích nghi và làm giảm hiệu quả của caffeine. Quan trọng hơn, uống quá nhiều cà phê sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ và làm giảm năng lượng hoạt động của cơ thể trong thời gian dài.

4-thuc-pham-lam-giam-nang-luong-cua-ban-03.jpg

Nước tăng lực

Không thể chối cãi rằng các loại nước tăng lực cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng nhanh chóng trong thời gian ngắn. Nghiên cứu cho thấy, loại thức uống này tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ đến 24% và giảm cảm giác buồn ngủ

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, thành phần chủ yếu của nước uống tăng lực là đường và caffeine. Số loại nước tăng lực có thể chứa đến 52gram đường (tương đương 10 muỗng cà phê) trong một chai. Khi nạp một lượng lớn vào cơ thể sẽ làm mức năng lượng trong cơ thể tăng vọt và sụt giảm rất nhanh. Hậu quả là bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn cả trước khi uống.

Ngoài ra, một số loại nước tăng lực chứa nhiều caffeine hơn một ly cà phê có cùng dung tích. Ví dụ, một hiệu nước tăng lực có đến 200mg caffeine trong 57ml nước, nên dù chỉ uống 1 lon là bạn đã nạp nhiều caffeine nhiều hơn mức cần thiết là 400mg/ngày rồi. Nạp quá nhiều caffeine sẽ gây cảm giác choáng váng, bồn chồn lo lắng và tim đập nhanh.

4-thuc-pham-lam-giam-nang-luong-cua-ban-04.jpg

Những loại thực phẩm cung cấp năng lượng và giàu dinh dưỡng

Để duy trì năng lượng làm việc suốt cả ngày dài, bạn cần có “chiến lược” khoa học khi lựa chọn các loại thực phẩm cho bữa ăn của mình. Sau đây là một số món ăn vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe để bạn sử dụng:

4-thuc-pham-lam-giam-nang-luong-cua-ban-info-02.jpg

Chúng ta cần ăn uống để nạp thêm năng lượng giúp cơ thể hoạt động. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào khi đưa vào cơ thể cũng mang lại hiệu quả như bạn nghĩ. 4 loại thực phẩm được nhắc đến trong bài này có thể làm bạn cạn năng lượng và mệt mỏi hơn là nạp thêm vào. Vì vậy, bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống của mình để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng nhé!

Chia sẻ bài viết trên

logo

by Generali Viet Nam

Content Creator | Generali Vietnam

Bài viết liên quan

thumbnail
Khỏe Như Ý3 điều bạn cần biết về nước detox giải độc gan
18.05.2022 | 2.2k View | 3 phút đọc
Vài năm gần đây, các phương pháp uống nước detox và giải độc gan nổi lên nhanh chóng trên mạng và nhận được sự quan tâm của nhiều người. Nhưng chúng có thật sự hiệu quả? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết này.
thumbnail
Khỏe Như Ý6 thực phẩm tốt cho gan bạn nên dùng trong bữa ăn hàng ngày
18.05.2022 | 1.9k View | 5 phút đọc
Gan là một cơ quan vô cùng quan trọng và đa năng trong cơ thể của chúng ta. Có thể nói, gan là bộ lọc giúp cơ thể đào thải các chất độc và nhận lấy chất dinh dưỡng từ thực phẩm.
thumbnail
Khỏe Như Ý5 thói quen đơn giản nhưng vô cùng có ích cho não bộ
08.02.2022 | 3.8k View | 5 phút đọc
Giống như cơ thể, bộ não của chúng ta luôn cần được rèn luyện mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh và tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, sau 8 tiếng cặm cụi làm việc và học tập, thỉnh thoảng đầu óc của chúng ta sẽ rơi vào trạng thái “bão hòa”.
text
slogan
Theo dõi Generali trên mạng xã hội
text
text
text
text

(*) Theo Báo cáo Phí Bảo hiểm trực tiếp năm 2023 từ ANIA Hiệp hội các công ty bảo hiểm quốc gia
text
PHONG CÁCH SỐNG NHƯ Ý
texttext
DMCA Protection Badge
© Bản quyền thuộc về Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam