ỨNG DỤNG GENVITA

Quản lý hợp đồng, yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và các tiện ích khác

TẢI APP NGAY
về khỏe như ý

Những bí quyết giúp bạn chạy bộ mùa mưa an toàn

banner
  • View
  • phút đọc
Chia sẻ

Chạy bộ mùa mưa là điều khiến nhiều người băn khoăn lựa chọn giữa việc duy trì luyện tập và rủi ro mắc bệnh cũng như tai nạn. Sự thật là chạy trong mưa vẫn khá an toàn nếu bạn ghi nhớ những bí quyết trong bài viết này.

Những ngày thời tiết “sớm nắng, chiều mưa" hiện nay có thể sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch tập chạy của bạn. Nhưng, với nhiều runner, chạy bộ trong mưa không phải là lý do để từ bỏ việc tập luyện. Điều quan trọng là bạn tuân thủ những nguyên tắc an toàn dưới đây!

Bạn có nên chạy bộ dưới mưa không?

Nếu bạn đã sẵn sàng cho buổi chạy và trời chợt đổ một cơn mưa thì bạn cần đánh giá tình hình thời tiết để xem có nên tiếp tục tập luyện hay không. Nếu đó chỉ là một cơn mưa rào thì bạn vẫn có thể tiếp tục buổi chạy của mình. Còn nếu trời có giông và sấm sét thì hãy ngừng buổi tập lại vì lúc này sự an toàn của bạn không được đảm bảo.

 

Chạy bộ mùa mưa cần chuẩn bị gì?

Khi chạy bộ trong điều kiện bình thường, bạn sẽ không cần phải chuẩn bị quá nhiều thứ ngoài một bộ quần áo thoải mái, đôi giày quen thuộc và đồng hồ chạy bộ. Nhưng khi chạy bộ trong mưa thì bạn nên chuẩn bị kỹ hơn về các dụng cụ, phụ kiện hỗ trợ cũng như kiến thức chạy bộ và cách xử lý chấn thương để đảm bảo an toàn cho chính mình.

khỏe như ý

Chăm chỉ chạy bộ buổi sáng bạn sẽ "gặt hái" ít nhất 10 lợi ích này

  • View
  • phút đọc

Chạy bộ buổi sáng được nhiều người lựa chọn như là một cách hoàn hảo để bắt đầu một ngày mới, bởi ngoài việc đốt cháy calories bạn còn nhận được rất nhiều lợi ích khác nhau.

Chuẩn bị tâm lý vững vàng

Chạy bộ trong mưa có thể khá thú vị và mát mẻ nhưng cũng không kém phần thử thách. Trời mưa sẽ làm quần áo của bạn ướt sũng, nặng nề hơn và chúng có thể gây trầy xước da. Giày vớ cũng đầy nước và khiến bạn cảm thấy khó chịu. Đó là chưa kể đến việc chạy ngược mưa gió khiến bài tập trở nên khó nhằn hơn nhiều so với khi thời tiết khô ráo. Vì thế, bạn cần chuẩn bị cho mình một tinh thần thép và sẵn sàng vượt qua những khó khăn trên đường chạy.

 

Tránh mặc quần áo bằng chất liệu cotton

Trang phục bằng cotton tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu trong điều kiện thời tiết nắng. Tuy nhiên, vải cotton hút và giữ nước rất mạnh nên sẽ làm quần áo dính bết vào người khi trời mưa, tạo cảm giác vô cùng khó chịu. Hơn nữa, khi quần áo giữ quá nhiều nước sẽ làm bạn cảm thấy lạnh hơn.

Nếu bạn muốn chạy trong mưa, hãy lựa chọn những loại trang phục làm từ len hoặc chất liệu polyester giữ nhiệt. Các chất liệu này không chỉ có tác dụng ít thấm, giữ nước mà còn giúp giữ ấm cho cơ thể.

Đừng quên đội nón

Hãy tưởng tượng cảm giác nước mưa táp vào mặt hoặc chảy ròng ròng suốt cả buổi chạy. Đó thật sự không phải là một cảm giác dễ chịu, nhất là với những người đeo kính mắt. Trải nghiệm đó thậm chí còn kinh khủng hơn khi bạn đeo kính áp tròng vì nước mưa sẽ gây đau rát mắt. Vì thế, một chiếc nón sẽ là “vị cứu tinh" cho bạn trong trường hợp này.

Vớ cũng quan trọng không kém

Tương tự quần áo, các loại vớ cotton có khả năng hút nước tốt, sẽ làm cho đôi giày của bạn ướt sũng nước. Khi bạn vô tình bị ướt giày trong một cơn mưa bình thường thì cảm giác phải mang một đôi vớ ướt cũng đã khó chịu rồi chứ chưa cần nói đến việc chịu đựng một đôi vớ ướt suốt buổi chạy trong mưa. Do đó, bạn đừng tiếc tiền đầu tư những loại vớ chuyên dụng để chạy khi trời mưa nhé!

Giày chống thấm nước không phải lúc nào cũng tốt

Các loại giày chống thấm nước có vẻ là lựa tối ưu cho các buổi chạy bộ mùa mưa. Trên thực tế, đó là lựa chọn hợp lý khi bạn chạy dưới những cơn mưa nhỏ. Khi trời mưa nặng hạt, những đôi giày chống thấm nước sẽ nhanh chóng “chứa” đầy nước và không có cách nào thoát ra được.

Trong trường hợp này, bạn hãy tìm mua những loại giày có phần thân trên làm bằng các loại vải lưới. Những đôi giày này sẽ không có tác dụng chống thấm nhưng chúng sẽ giúp thoát nước nhanh chóng và hiệu quả.

Một số lưu ý cho một buổi chạy trong mưa an toàn

Khá nhiều runner cho rằng việc chạy trong mưa sẽ giúp gia tăng khả năng chịu đựng cũng như thể lực. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Vì thế, bạn đừng nên cố chấp luyện tập trong mưa mà phải biết lắng nghe cơ thể của mình cũng như chú ý đến các vấn đề sức khỏe đang có của mình nhé.

Việc chạy bộ mùa mưa có thể không ảnh hưởng nhiều đến những người trẻ khoẻ mạnh với sức chịu đựng và đề kháng tốt. Còn với những người có bệnh lý nền như bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp, người cao tuổi thì cần phải hạn chế các hoạt động thể lực trong mưa.

Bên cạnh các vấn đề về sức khỏe, bạn còn phải chú ý đến đường chạy. Trời mưa sẽ làm cho bề mặt đường hoặc lề đường trở nên trơn trượt, dễ té ngã. Để hạn chế điều này, bạn có nên lựa chọn những đôi giày có độ bám đường tốt, giảm tốc độ chạy và rút ngắn bước chân.

Nếu trời mưa quá to hoặc có sấm sét nhưng bạn vẫn muốn luyện tập thì sử dụng máy chạy bộ ở phòng gym là lựa chọn an toàn và tối ưu. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế các buổi chạy ấy bằng những bài tập bổ trợ tăng sức bền để giúp tăng thể lực cũng như hỗ trợ cho việc chạy bộ tốt hơn.

Chia sẻ bài viết trên

by Generali Viet Nam

Content Creator | Generali Vietnam

Bài viết liên quan

khỏe như ý

Bí quyết giúp tránh mất nước cơ thể trong những ngày nắng nóng

  • View
  • phút đọc

Mất nước là một hiện tượng bình thường nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu không chủ động bù nước đúng và kịp lúc.

khỏe như ý

Tập gym buổi sáng - Giảm cảm giác thèm ăn, duy trì năng lượng tích cực cả ngày

  • View
  • phút đọc

Tập gym cũng giống như bạn chơi bất cứ môn thể thao nào, thời điểm luyện tập thường không có tính quyết định bằng việc tuân thủ thời gian và cường độ luyện tập. Tuy vậy, việc tập gym buổi sáng cũng mang lại nhiều cái lợi bất ngờ mà bạn không ngờ tới.

khỏe như ý

5 thói quen đơn giản nhưng vô cùng có ích cho não bộ

  • View
  • phút đọc

Hãy cùng Generali tìm hiểu về 5 thói quen có thể giúp bạn rèn luyện não mỗi ngày nhé!

khỏe như ý

5 bài tập thể dục buổi sáng giúp tỉnh táo trí não, tràn đầy năng lượng

  • View
  • phút đọc

Giấc ngủ luôn muốn được vỗ về thêm chút nữa vào mỗi buổi sáng. Bài tập thể dục buổi sáng sẽ là bạn kết đôi phù hợp thời điểm này để bạn tỉnh táo tức thì

khỏe như ý

5 loại nước điện giải tự nhiên dễ tìm mua ở khắp nơi

  • View
  • phút đọc

Generali gợi ý cho bạn 5 loại nước bù điện giải có thể dễ dàng tìm mua hoặc tự làm tại nhà.

Bài viết nổi bật

Nhiều người đọc