ỨNG DỤNG GENVITA

Quản lý hợp đồng, yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và các tiện ích khác

TẢI APP NGAY
về khỏe như ý

5 loại nước điện giải tự nhiên dễ tìm mua ở khắp nơi

banner
  • View
  • phút đọc
Chia sẻ

Các loại nước điện giải giúp bạn bù lại lượng chất điện giải trong cơ thể thất thoát qua đường mồ hôi khi bạn vận động. Generali gợi ý cho bạn 5 loại nước bù điện giải có thể dễ dàng tìm mua hoặc tự làm tại nhà.

Bạn có biết rằng chất điện giải đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, thúc đẩy hoạt động cơ. Vì vậy, việc cung cấp đủ chất điện giải cho cơ thể bằng các loại thực phẩm hoặc nước bù điện giải sẽ giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn.

Vì sao chất điện giải lại quan trọng?

Chất điện giải là các khoáng chất sẽ sản xuất ra điện giải khi được hoà vào nước. Chất điện giải giúp điều hoà rất nhiều chức năng của cơ thể bạn, bao gồm việc dẫn truyền thần kinh, cân bằng pH, co thắt cơ và điều hoà lượng nước. Có 3 chất điện giải chính là natri, kali và magie. Ngoài ra còn có clo, bicacbonat, photpho và canxi.

Chất điện giải rất quan trọng đối với cơ thể của chúng ta bởi vì chúng là những chất mà tế bào (đặc biệt là các tế bào thần kinh, tim và cơ) sử dụng để duy trì điện áp trên màng ngoài của chúng và mang xung điện (xung thần kinh, co thắt cơ) trên chính chúng đến các tế bào khác. Các ion canxi, kali, magie là thành phần quan trọng với dịch lỏng tế bào. Trong khi natri và clo lại là thành phần không thể thiếu của huyết tương.

Một số tác dụng cụ thể của chất điện giải có thể kể đến như:

  • Natri duy trì cân bằng dịch cơ thể
  • Kali ngăn ngừa chuột rút
  • Canxi điều hòa chức năng co cơ bắp và nhịp tim
  • Magie thư giãn cơ bắp

Những ảnh hưởng sức khỏe khi cơ thể mất cân bằng điện giải

Nếu lượng chất điện giải trong cơ thể quá cao hoặc quá thấp có thể sẽ gặp phải các biến chứng sức khỏe. Việc mất đi các chất điện giải là một quá trình xảy ra tự nhiên thông qua quá trình đổ mồ hôi hoặc mất nước cơ thể.

Trong trường hợp cơ thể bạn bị mất nước quá nhanh hay nghiêm trọng như tiêu chảy, nôn mửa, rối loạn chất điện giải có thể dẫn đến tử vong. Một số bệnh như bệnh thận, rối loạn ăn uống hay các chấn thương như bỏng nặng đều có thể gây mất cân bằng điện giải. Chúng có ảnh hưởng rất nguy hại đến sức khỏe.

Khi cơ thể bị thiếu điện giải, bạn có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi, nhịp tim nhanh hoặc bất thường, tê và ngứa ran, yếu cơ và chuột rút, nhức đầu, co giật, mất nhận thức, lơ mơ… Do đó, việc thay thế hoặc bù điện giải bằng các loại thực phẩm hoặc nước điện giải là một việc vô cùng quan trọng.

 

khỏe như ý

Bí quyết giúp tránh mất nước cơ thể trong những ngày nắng nóng

  • View
  • phút đọc

Mất nước là một hiện tượng bình thường nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu không chủ động bù nước đúng và kịp lúc.

Những loại nước điện giải dễ tìm mua

Hiện nay, bạn có thể tìm mua các loại nước bù điện giải thể thao dễ dàng ở khắp nơi. Tuy nhiên, các sản phẩm này có khi quá ngọt, hay quá nhiều ga hoặc chỉ đơn giản là không hợp khẩu vị của bạn. Dưới đây một vài loại nước điện giải tự nhiên bạn có thể không nghĩ đến dù chúng có thể dễ dàng tìm mua ở khắp nơi.

Nước dừa

Nước dừa có lượng đường thấp và chứa nhiều loại chất điện giải như natri, kali, canxi và magie, cung cấp khoảng 48 calo trong 250ml nước. Đây chính là loại nước điện giải tự nhiên tốt mà bạn có thể dễ dàng tìm mua nhất ở khắp nơi, nhất là hiện nay các loại nước dừa đóng hộp được bày bán khá phổ biến tại cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh tác dụng bù điện giải, nước dừa còn là một loại nước giải khát tuyệt vời trong mùa hè nóng bức hiện nay.

 

Sữa tươi

Khi nói đến các loại nước bù điện giải, hẳn bạn chưa bao giờ nghĩ đến sữa tươi. Trên thực tế, sữa cung cấp khá nhiều chất điện giải như canxi, natri và kali. Bên cạnh đó, sữa còn cung cấp thêm protein và carbohydrate giúp bạn có thêm năng lượng cho các buổi tập, đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ sau khi tập luyện. Đây có thể xem là loại thức uống lý tưởng và lành mạnh để phục vụ cho mục đích tập luyện thay cho các loại nước uống thể thao vốn chứa nhiều đường và chất hoá học.

Các loại nước ép trái cây

Bạn có biết rằng một ly nước ép dưa hấu có thể cung cấp tới 6% nhu cầu kali và magie, bên cạnh một lượng nhỏ các chất điện giải khác như canxi và photpho. Bên cạnh dưa hấu thì các loại nước ép trái cây khác như nước cam cũng có thể là một nguồn điện giải tốt với kali, magiê và phốt-pho. Ngoài ra, nước ép trái cây còn là nguồn cung cấp vitamin và các chất chống oxy hóa rất tốt.

Dù có nhiều tác dụng tốt nhưng nước ép trái cây vẫn tồn tại một nhược điểm là không chứa nhiều natri. Vì vậy, nếu chỉ uống loại nước này khi luyện tập thì có khả năng bạn bị hạ natri trong máu.

Sinh tố trái cây

Tương tự nước ép trái cây, các loại sinh tố cũng là nguồn cung cấp chất điện giải tốt cho các hoạt động thể chất. Ngoài ra, bạn còn có thể thêm các loại hạt, rau củ vào sinh tố để bổ sung các loại vi chất và dinh dưỡng cần thiết khác.

Một điều bạn cần lưu ý là uống sinh tố trong khi tập luyện có thể gây cảm giác no, khiến bạn khó tập trung vào buổi tập. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao, bạn có thể uống sinh tố trái cây trước khi tập khoảng 1 giờ nhé.

Tự pha nước bù điện giải tại nhà

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng các loại nước điện giải được bày bán ở cửa hàng đều có công thức bí mật và không thể làm được tại nhà. Suy nghĩ đó chỉ đúng một nửa. Mỗi nhãn hiệu đều có một công thức pha chế riêng để có hương vị khác biệt. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tạo ra một công thức riêng cho mình và pha chế tại nhà khá dễ dàng.

Bạn có thể tự pha theo công thức: 1 muỗng cà phê muối + 8 muỗng cà phê đường + 1 lít nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha 1 lít nước dừa với một chút muối để tạo ra loại nước bù điện giải hoàn toàn tự nhiên và tốt cho sức khỏe.

Nước điện giải không chỉ có tác dụng giải khát mà còn giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn, giảm nguy cơ chấn thương. Bạn có thể dùng nước điện giải trong các buổi tập mà còn có thể dùng hàng ngày vào mùa nóng để bù nước cho cơ thể.

Chia sẻ bài viết trên

by Generali Viet Nam

Content Creator | Generali Vietnam

Bài viết liên quan

khỏe như ý

8 ảnh hưởng sức khỏe của biến đổi khí hậu và cách giúp bạn phòng tránh

  • View
  • phút đọc

Gần đây, biến đổi khí hậu là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm vì chúng không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, mà cả sức khỏe của chúng ta!

khỏe như ý

Bí quyết giúp tránh mất nước cơ thể trong những ngày nắng nóng

  • View
  • phút đọc

Mất nước là một hiện tượng bình thường nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu không chủ động bù nước đúng và kịp lúc.

khỏe như ý

5 thói quen đơn giản nhưng vô cùng có ích cho não bộ

  • View
  • phút đọc

Hãy cùng Generali tìm hiểu về 5 thói quen có thể giúp bạn rèn luyện não mỗi ngày nhé!

Bài viết nổi bật

Nhiều người đọc