4 cách ngăn tình trạng đầy hơi, khó tiêu cực hiệu quả

  • View
  • phút đọc
Có nhiều nguyên nhân gây tình trạng đầu hơi, khó tiêu. Nhưng vẫn có những cách ngăn chặn hiệu quả tình trạng sức khỏe này!

Ai trong chúng ta cũng từng bị đầy bụng, khó tiêu sau bữa ăn. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là sự tích tụ khí ga ở đường ruột. Đây có thể là một tình trạng sức khỏe không nghiêm trọng hay ảnh hưởng nặng đến cuộc sống. Tuy nhiên, nó vẫn gây ra cảm giác khó chịu và mệt mỏi.

Mỗi người chúng ta đều nhạy cảm, dễ kích ứng với một số loại thực phẩm nhất định và hệ quả là bụng chúng ta có cảm giác bị căng ra như một quả bong bóng. Cũng may mắn là có rất nhiều phương pháp để làm giảm và thậm chí là ngăn chặn trình trạng đầy hơi, khó tiêu xảy ra.

cach-ngan-day-hoi-kho-tieu-01.jpg

Hãy cùng Generali tìm hiểu 4 cách ngăn trình trạng đầy hơi, khó tiêu cực hiệu quả nhé!

Ăn chậm lại

Ăn quá nhanh là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đầy hơi, khó tiêu. Nếu bạn có thói quen ăn nhanh thì sẽ thường xuyên gặp cảm giác khó chịu này. Khi ăn nhanh, nuốt vội, chúng ta vô tình “nuốt” một lượng lớn không khí vào cơ thể và từ đó gây ra các một số vấn đề về tiêu hóa, mà phổ biến nhất là đầy hơi.

Vì vậy, để tránh điều này xảy ra, bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho mỗi bữa ăn để có thể ăn chậm lại. Một cách giảm tốc độ ăn hiệu quả là bạn nên nhai thật kỹ và nuốt hoàn toàn thức ăn trước khi ăn tiếp.

cach-ngan-day-hoi-kho-tieu-02.jpg

Tìm hiểu thực phẩm gây kích ứng

Thực phẩm gây kích ứng là nguyên nhân chính của các vấn đề tiêu hóa, bao gồm cả đầy hơi, khó tiêu. Một số người gặp tình trạng khó hấp thụ chất bột đường (carb) nên có thể bị đầy bụng khi ăn quá nhiều nhóm thực phẩm chứa carb. Trong khi đó, những người mắc chứng không dung nạp lactose (lactose intolerance) có thể sẽ bị đau bụng khi tiêu thụ sữa hoặc các sản phẩm từ sữa.

Mỗi người chúng ta đều có phản ứng khác nhau với từng loại thực phẩm nên khá khó để tự biết được món ăn nào có thể gây đầy bụng khó tiêu cho bản thân. Tuy nhiên, bạn có thể đến các cơ sở y tế lớn để làm xét nghiệm độ nhạy thực phẩm của hệ tiêu hóa để tìm ra câu trả lời. Dựa trên kết quả xét nghiệm, bạn có thể loại những thực phẩm có thành phần khó tiêu hóa khỏi chế độ dinh dưỡng của mình.

cach-ngan-day-hoi-kho-tieu-04.jpg

thumbnail
Khỏe Như Ý

Chữa lành cơ thể bằng lợi khuẩn từ thực phẩm lên men

13.09.2022 | 2.0k View | 5 phút đọc

Quá trình lên men là quá trình vi khuẩn và nấm men tăng sinh để phân hủy đường. Kỹ thuật lên men giúp kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm. Ngoài ra, việc sử dụng thực phẩm lên men cũng giúp tăng số lượng lợi khuẩn có trong đường ruột.

Uống nhiều nước

Nước rất cần thiết cho tế bào và hoạt động của cơ thể chúng ta, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Các loại chất lỏng giúp bôi trơn cơ quan tiêu hóa, hỗ trợ thực phẩm di chuyển dễ dàng. Bên cạnh đó, nước cũng góp phần quan trọng trong việc điều hòa hoạt động tiêu hóa.

Có thể bạn đã từng nghe lời khuyên không nên uống nước trong bữa ăn vì nó sẽ làm loãng các loại men tiêu hóa trong cơ thể. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới cho thấy việc uống một lượng nước vừa phải có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

cach-ngan-day-hoi-kho-tieu-03.jpg

Dùng thực phẩm bổ sung

Một cách để kiểm soát đầy bụng, khó tiêu là sử dụng thực phẩm bổ sung chứa lợi khuẩn. Những sản phẩm này làm tăng lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Bên cạnh thực phẩm chức năng, bạn cũng có thể bổ sung lợi khuẩn từ các thực phẩm lên tự nhiên như yogurt, trà kombucha...

Bạn cần lưu ý rằng các loại thực phẩm bổ sung chứa lợi khuẩn cần thời gian khoảng vài tuần để phát huy tác dụng. Vì vậy, bạn nên sử dụng chúng hàng ngày trong một thời gian dài để đảm bảo hiệu quả nhé!

cach-ngan-day-hoi-kho-tieu-05.jpg

Tình trạng đầy hơi, khó tiêu tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta, nhưng vẫn gây cảm giác mệt mỏi và khó chịu kéo dài. Vì vậy, hãy áp dụng ngay những cách ngăn đầy bụng được Generali gợi ý ở trên để luôn tận hưởng những bữa ăn của mình bạn nhé!

Chia sẻ bài viết trên

logo

by Generali Viet Nam

Content Creator | Generali Vietnam

Bài viết liên quan

thumbnail
Khỏe Như Ý3 điều bạn cần biết về nước detox giải độc gan
18.05.2022 | 2.2k View | 3 phút đọc
Vài năm gần đây, các phương pháp uống nước detox và giải độc gan nổi lên nhanh chóng trên mạng và nhận được sự quan tâm của nhiều người. Nhưng chúng có thật sự hiệu quả? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết này.
thumbnail
Khỏe Như Ý6 thực phẩm tốt cho gan bạn nên dùng trong bữa ăn hàng ngày
18.05.2022 | 1.9k View | 5 phút đọc
Gan là một cơ quan vô cùng quan trọng và đa năng trong cơ thể của chúng ta. Có thể nói, gan là bộ lọc giúp cơ thể đào thải các chất độc và nhận lấy chất dinh dưỡng từ thực phẩm.
thumbnail
Khỏe Như Ý5 thói quen đơn giản nhưng vô cùng có ích cho não bộ
08.02.2022 | 3.8k View | 5 phút đọc
Giống như cơ thể, bộ não của chúng ta luôn cần được rèn luyện mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh và tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, sau 8 tiếng cặm cụi làm việc và học tập, thỉnh thoảng đầu óc của chúng ta sẽ rơi vào trạng thái “bão hòa”.
text
slogan
Theo dõi Generali trên mạng xã hội
text
text
text
text
(*) Theo Báo cáo Phí Bảo hiểm trực tiếp năm 2023 từ ANIA Hiệp hội các công ty bảo hiểm quốc gia
text
PHONG CÁCH SỐNG NHƯ Ý
texttext
DMCA Protection Badge
© Bản quyền thuộc về Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam