KIẾN THỨC BẢO HIỂM
Sự kiện bảo hiểm là một trong những yếu tố mà người tham gia bảo hiểm cần chú ý. Nhiều người vẫn còn thắc mắc sự kiện bảo hiểm là gì, làm sao để nhận biết sự kiện bảo hiểm? Để nắm rõ hơn về thuật ngữ này, các bạn có thể tham khảo chi tiết qua bài viết dưới đây.
Để giải thích sự kiện bảo hiểm là gì, chúng ta có thể căn cứ vào Khoản 10 Điều 3 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định:
"Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm."
Từ đó có thể hiểu rằng sự kiện bảo hiểm là một sự việc, hiện tượng xảy ra một cách bất ngờ, khách quan đến với người được bảo hiểm. Sự kiện này phải đáp ứng được những điều kiện đã thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng bảo hiểm hoặc theo quy định của pháp luật. Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì bên bảo hiểm phải có trách nhiệm bồi thường cho người được bảo hiểm hoặc trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng.
Tìm hiểu sự kiện bảo hiểm là gì?
Tùy thuộc vào lĩnh vực bảo hiểm mà sự kiện bảo hiểm có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau:
Để gọi là một sự kiện bảo hiểm thì điều kiện đầu tiên là sự kiện đó phải xảy ra một cách khách quan. Tức là con người không hề có chủ đích gây ra sự kiện đó để được hưởng quyền lợi.
Điều kiện thứ hai đó chính là sự kiện bảo hiểm phải nằm trong phạm vi bảo hiểm đã được hai bên thống nhất trong hợp đồng. Hoặc có thể là những sự kiện do pháp luật quy định.
Có 2 điều kiện để nhận định sự kiện bảo hiểm đã xảy ra
Sau khi đã biết sự kiện bảo hiểm là gì, chúng ta sẽ cần phải tìm hiểu xem nên làm gì khi phát sinh sự kiện bảo hiểm.
Trước tiên, bạn hãy thông báo về sự kiện bảo hiểm cho công ty bảo hiểm mà bạn tham gia. Bạn có thể đến các đại lý hoặc trung tâm phục vụ khách hàng để nhờ tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.
Các đại lý bảo hiểm sau khi đã cung cấp thông tin cho công ty và được tiếp nhận thì sẽ có trách nhiệm hướng dẫn bên tham gia bảo hiểm hoàn tất các thủ tục cần thiết. Đối với bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ như bảo hiểm xe ô tô, tài sản,... thì người được bảo hiểm cần phải thông báo trực tiếp cho công ty bảo hiểm ngay sau khi xảy ra sự kiện. Việc này nhằm mục đích để bên phía công ty giám định tổn thất và căn cứ vào đó xác định giá trị bồi thường cho người được bảo hiểm.
Cần làm gì khi phát sinh sự kiện bảo hiểm
Một điều nữa mà người được bảo hiểm quan tâm đó là thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm. Chúng ta có thể dựa theo Điều 28 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định:
"Điều 28. Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường
Ngoài ra về thời hạn trả tiền hoặc bồi thường, theo Điều 29 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định:
"Điều 29. Thời hạn trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường
Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm; trong trường hợp không có thoả thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường."
Vấn đề thời gian sẽ căn cứ theo pháp luật
Bài viết trên đã giải thích cho bạn sự kiện bảo hiểm là gì và cung cấp những thông tin liên quan đến sự kiện bảo hiểm. Bạn hãy chú ý đến các yếu tố như sự kiện đó có nằm trong phạm vi bảo hiểm hay không, khi xảy ra thì nên làm gì,... để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình.