ỨNG DỤNG GENVITA

Quản lý hợp đồng, yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và các tiện ích khác

TẢI APP NGAY
về khỏe như ý

6 bí quyết giúp bạn duy trì sức khỏe của thận

banner
  • View
  • phút đọc
Chia sẻ

Duy trì sức khỏe của thận rất quan trọng với sức khỏe của bạn và hoạt động của các chức năng cơ thể.

Khi thận khỏe mạnh và hoạt động tốt, cơ thể sẽ lọc và đào thải hiệu quả các chất cặn bã, đồng thời sản sinh các loại hormone giúp cơ thể hoạt động. Generali gợi ý một số bí quyết giúp bạn giữ cho thận luôn khỏe mạnh.

Vận động thường xuyên

Thường xuyên tập thể dục mang lại nhiều lợi ích hơn cả việc giảm mỡ bụng. Việc này giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh thận mạn tính. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch, một yếu tố then chốt giúp ngăn ngừa tổn thương thận.

Bạn không cần phải chạy marathon hay vận động cực lực để nhận được lợi ích của việc tập luyện. Đi bộ, chạy bộ chậm, đạp xe, hay thậm chí là nhảy múa cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy tìm những hoạt động bạn yêu thích và duy trì tập luyện thường xuyên nhé.

 

Kiểm soát đường huyết

Người bệnh tiểu đường, hoặc có chỉ số đường huyết cao, sẽ có thể phát triển các tổn thương ở thận. Khi các tế bào cơ thể không thể sử dụng đường glucose trong máu, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Qua thời gian, việc này sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng và có thể gây tử vong.

Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ tổn thương thận bằng cách kiểm soát đường huyết. Bên cạnh đó, nếu những tổn thương được phát hiện sớm, bác sĩ có để vạch ra phác đồ điều trị để giảm thiểu và ngăn ngừa các tổn thương mới.

 

Theo dõi huyết áp

Huyết áp cao có thể gây tổn thương thận. Khi huyết áp cao xảy ra cùng với các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, bệnh tim mạch, hay cholesterol cao có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Các chỉ số huyết áp nằm giữa khoảng 120/80 và 139/39 được xem là tình trạng tăng huyết. Bạn có thể thay đổi lối sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng để giảm các chỉ số này xuống mức bình thường.

Nhưng nếu chỉ số huyết áp thường ở mức 140/90 thì có thể bạn đang mắc bệnh cao huyết áp. Lúc này, bạn nên tham vấn bác sĩ để có biện pháp theo dõi huyết áp đều đặn, áp dụng những biện pháp thay đổi lối sống cần thiết và cả việc điều trị bằng thuốc.

 

khỏe như ý

6 loại thực phẩm người mắc bệnh thận cần tránh để duy trì sức khoẻ

  • View
  • phút đọc

Với những người thận yếu, việc hạn chế tiêu thụ một số loại thực phẩm nhất định sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của thận hiệu quả.

Theo dõi cân nặng và ăn uống lành mạnh

Người thừa cân, béo phì phải đối mặt với nhiều tình trạng sức khỏe nguy hiểm có thể gây tổn thương thận. Những trình trạng sức khỏe này bao gồm tiểu đường, bệnh tim mạch và bệnh thận.

Một chế độ dinh dưỡng chứa ít sodium (có nhiều trong muối), thịt đã qua chế biến công nghiệp, nước giải khát có ga sẽ làm giảm nguy cơ gây ra tổn thương thận. Bạn bổ sung vào bữa ăn hàng ngày các loại thực phẩm tươi sống chứa ít sodium như bông cải, quả việt quất, cá tươi, các loại hạt nguyên cám.

 

Uống nhiều nước

Đến nay, lời khuyên uống 8 ly nước mỗi ngày vẫn còn gây tranh cãi vì lượng nước tiêu chuẩn mỗi người cần đều khác nhau tuỳ theo thể trạng, hoạt động của cơ thể, độ tuổi… Tuy nhiên, 8 ly nước mỗi ngày là một định lượng tốt nhằm khuyến khích bạn uống đủ nước. Uống nước thường xuyên và đầy đủ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của thận.

Nước giúp làm sạch sodium và chất thải độc hại khỏi thận. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thận mạn tính.

Bạn nên uống ít nhất 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Lượng nước bạn cần có thể nhiều hơn tuỳ theo tình trạng sức khỏe và lối sống. Những người từng bị sỏi thận nên uống nhiều nước hơn bình thường để tránh bệnh tái phát trong tương lai.

 

Ngừng hút thuốc

Hút thuốc gây tổn thương các mạch máu trong cơ thể. Nó sẽ làm giảm tốc độ máu bơm đi khắp cơ thể và đến thận. Ngoài ra, hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận. Nguy cơ này sẽ giảm khi bạn cai thuốc lá. Tuy nhiên, sẽ phải mất rất nhiều năm để nguy cơ mắc bệnh này trở lại mức bình thường của người chưa bao giờ hút thuốc.

Thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày là cách hiệu quả để chúng ta bảo vệ sức khỏe của thận. 6 lời khuyên giúp thận khỏe từ Generali vô cùng đơn giản và dễ thực hiện nếu bạn có quyết tâm. Hãy bắt đầu ngay hôm nay để có một sức khỏe như ý bạn nhé!

Chia sẻ bài viết trên

by Generali Viet Nam

Content Creator | Generali Vietnam

Bài viết liên quan

khỏe như ý

10 lý do bạn nên uống cà phê mỗi ngày để khỏe mạnh hơn

  • View
  • phút đọc

Ngoài tác dụng tiếp thêm năng lượng tỉnh táo cho ngày mới, cà phê còn mang lại nhiều lợi ích mà bạn có thể chưa biết.

khỏe như ý

5 cách sinh hoạt hàng ngày làm ảnh hưởng chức năng của thận

  • View
  • phút đọc

Có những điều chúng ta làm hàng ngày tưởng rất bình thường nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ làm ảnh hưởng chức năng của thận

khỏe như ý

6 loại thực phẩm người mắc bệnh thận cần tránh để duy trì sức khoẻ

  • View
  • phút đọc

Với những người thận yếu, việc hạn chế tiêu thụ một số loại thực phẩm nhất định sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của thận hiệu quả.

khỏe như ý

6 bí quyết giúp bạn duy trì sức khỏe của thận

  • View
  • phút đọc

Duy trì sức khỏe của thận rất quan trọng với sức khỏe của bạn và hoạt động của các chức năng cơ thể.

Bài viết nổi bật

Nhiều người đọc