Phương pháp Glenn Doman là gì?
Phương pháp giáo dục đặc biệt này dành cho trẻ mắc các chứng tự kỷ, bãi não, tam nhiễm sắc thể trisomy 21 và ADD/ADHD. Bằng cách làm cho não phải hoạt động thông qua một số bài tập, phương pháp này giúp kích thích trí thông minh của trẻ. Việc rèn luyện não phải sẽ khiến não hoạt động tích cực hơn, từ đó hỗ trợ kích thích sự phát triển của cả hai bán cầu não của trẻ, giúp con học đọc, làm toán, tuân theo chỉ dẫn và luyện nói một cách dễ dàng hơn.
Glenn Doman - một nhà vật lý trị liệu – đã hợp tác cùng bác sĩ phẫu thuật thần kinh nổi tiếng – Bác sĩ Temple Fay để sáng tạo nên phương pháp dạy và phục hồi chức năng cho các bệnh nhân đột quỵ. Sau này, Glenn Doman đã phát hiện ra rằng phương pháp của ông cũng có thể sử dụng để dạy cho nhóm trẻ có nhu cầu đặc biệt học đọc, viết và đếm. Sau hàng thập kỷ nghiên cứu và cải thiện cách dạy con theo phương pháp glenn doman, ngày nay phương pháp này đang được áp dụng trong chương trình giáo dục cho hàng nghìn trẻ em có nhu cầu đặc biệt trên toàn bộ 6 châu lục của thế giới.
Làm thế nào để áp dụng phương pháp Glenn Doman vào giáo dục cho trẻ từ sớm?
Cha mẹ nên bắt đầu dạy con từ càng sớm càng tốt. Những trải nghiệm của trẻ từ khi sinh ra tới khi được 8 tuổi có ảnh hưởng tới sự phát triển cấu trúc của não bộ - nền tảng của việc học, hành vi và sức khoẻ của con trong tương lai. Một nền móng tốt sẽ hỗ trợ con phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành những người lớn có ích.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng cha mẹ đóng một vai trò tối quan trọng trong việc hình thành nền tảng giáo dục cho trẻ, do đó cha mẹ cần luôn ủng hộ, vui vẻ, giữ tinh thần lạc quan cho con, tôn trọng và tin tưởng con. Phương pháp glenn doman cho trẻ kêu gọi cha mẹ chỉ nên dạy các trẻ có nhu cầu đặc biệt khi cả hai cùng đang vui vẻ, ở trong một môi trường học tập tốt và việc học sẽ dừng lại ngay khi con muốn để với con học tập luôn là một niềm vui thích.
Nguyên tắc đầu tiên cha mẹ cần lưu ý đó là phải vô cùng kiên nhẫn. Mỗi trẻ sẽ có một tốc độ học khác nhau, vì vậy bạn không nên thúc ép trẻ quá nhiều, nhất là khi trẻ thuộc nhóm có nhu cầu đặc biệt.