Ngày nay, bảo hiểm được xem là tấm lá chắn tài chính quan trọng - bảo vệ người tham gia trước mọi biến cố không mong muốn trong cuộc sống.
Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi tối đa, việc hiểu rõ các thuật ngữ bảo hiểm trước khi ký hợp đồng là điều không thể bỏ qua. Với bài viết này, Generali Việt Nam sẽ giúp bạn nắm vững 16 thuật ngữ quan trọng nhất, để tự tin hơn trong quá trình lựa chọn và sử dụng dịch vụ bảo hiểm.
Trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn cần nắm rõ 16 thuật ngữ quan trọng dưới đây:
1. Hợp Đồng Bảo Hiểm
Khoản 16, Điều 4, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 đã định nghĩa rõ về Hợp đồng bảo hiểm: ""Là văn bản pháp lý, được thỏa thuận giữa Doanh nghiệp bảo hiểm và Bên mua bảo hiểm. Theo đó, Bên mua phải đóng phí theo quy định, và Doanh nghiệp bảo hiểm cam kết chi trả hoặc bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, được ghi rõ trong hợp đồng"".
>> Xem thêm: Hợp Đồng Bảo Hiểm Là Gì? Hợp Đồng Bảo Hiểm Có Đặc Trưng Gì?
2. Bên Mua Bảo Hiểm
Là cá nhân hoặc tổ chức đứng ra ký kết hợp đồng với Doanh nghiệp bảo hiểm. Họ có trách nhiệm thanh toán phí bảo hiểm và được hưởng các quyền lợi theo thỏa thuận trong hợp đồng.
Lưu ý: Bên mua bảo hiểm có thể là Người được bảo hiểm hoặc không.
>> Xem thêm: Bên mua bảo hiểm là gì? Các quyền lợi bên mua bảo hiểm được hưởng
3. Tuổi Bảo Hiểm
Là độ tuổi tính theo năm dương lịch của Người được bảo hiểm - ảnh hưởng trực tiếp đến mức phí đóng, quyền lợi bảo hiểm và điều kiện tham gia.
Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ giới hạn độ tuổi tham gia từ 0 đến 65 tuổi. Tuy nhiên, một số công ty vẫn chấp nhận độ tuổi từ 65 đến 80 tuổi, vẫn có thể mua bảo hiểm.
>> Xem thêm: Tuổi Bảo Hiểm Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tính Tuổi Bảo Hiểm
4. Phí Bảo Hiểm
Là khoản chi phí mà Bên mua bảo hiểm cần thanh toán cho Doanh nghiệp bảo hiểm nhằm duy trì hiệu lực và các quyền lợi của Hợp đồng.
Mức phí này được tính dựa trên nhiều yếu tố như: độ tuổi, nghề nghiệp, sức khỏe, giới tính, quyền lợi và thời hạn bảo hiểm.
Nhìn chung, sẽ có nhiều loại phí khi tham gia bảo hiểm nhân thọ như: phí bảo hiểm cơ bản, phí bảo hiểm đóng định kỳ và phí quản lý hợp đồng.
>> Xem thêm: Phí Bảo Hiểm Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tính Phí Bảo Hiểm
4.1. Phí bảo hiểm cơ bảnKhoản phí đóng cho sản phẩm bảo hiểm chính, được ghi rõ trong hợp đồng hoặc các xác nhận thay đổi hợp đồng (nếu có).
Phí cơ bản thường được phân bổ vào tài khoản của Người mua, sau khi đã trừ đi mức phí tham gia.
4.2. Phí bảo hiểm định kỳ phải đóngLà khoản phí mà Người tham gia cần đóng theo kỳ hạn (tháng/quý/năm) để duy trì quyền lợi bảo hiểm. Mức phí này sẽ phụ thuộc vào sản phẩm bảo hiểm chính đã tham gia, hoặc mua thêm các gói bảo hiểm bổ trợ.
4.3. Phí quản lý hợp đồngLà khoản phí được khấu trừ hàng tháng nhằm hỗ trợ Doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện các công việc Quản lý và Duy trì hợp đồng, cũng như cung cấp/xử lý thông tin thay đổi theo yêu cầu của khách hàng.
5. Người Được Bảo Hiểm
Là cá nhân (có thể là Bên mua hoặc là người khác được bên mua chỉ định) hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, được Doanh nghiệp bảo hiểm chấp thuận bảo hiểm dựa trên các quy tắc và điều khoản của Hợp đồng.
>> Xem thêm: Đối Tượng Bảo Hiểm Là Gì? Cách Xác Định Đối Tượng Bảo Hiểm
6. Người Thụ Hưởng Bảo Hiểm
Là cá nhân hoặc tổ chức được Bên mua chỉ định để nhận quyền lợi bảo hiểm. Trong trường hợp Người được bảo hiểm không may qua đời, số tiền bảo hiểm sẽ được chi trả cho người thụ hưởng theo hợp đồng đã ký kết.
>> Xem thêm: Người Thụ Hưởng Bảo Hiểm Là Gì?
7. Sự Kiện Bảo Hiểm
Là những sự cố xảy ra trong thời gian hợp đồng có hiệu lực và liên quan đến Người được bảo hiểm. Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm chi trả quyền lợi bảo hiểm cho Người được bảo hiểm hoặc Người thụ hưởng.
Các sự kiện bảo hiểm thường gặp bao gồm: ốm đau, tai nạn, thương tật toàn bộ vĩnh viễn, tử vong hoặc các sự kiện khác theo quy định của từng Hợp đồng bảo hiểm.
Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, công ty sẽ chi trả bồi thường theo quy định
Lưu ý:
- Không phải mọi sự kiện đều được bảo hiểm. Chỉ áp dụng đối với những sự kiện bất ngờ - gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thân thể hoặc tính mạng của Người được bảo hiểm trong thời gian hợp đồng có hiệu lực.
- Với các trường hợp mang tính chủ quan hoặc xuất phát từ hành vi cố ý gây thương tích/tai nạn để nhận tiền bồi thường - sẽ không thuộc phạm vi chi trả bảo hiểm.
>> Xem thêm: Sự kiện bảo hiểm là gì? Những thông tin cần biết về sự kiện bảo hiểm
8. Số Tiền Bảo Hiểm (STBH)
Số tiền bảo hiểm (STBH) được ghi rõ trên Hợp đồng bảo hiểm, là hạn mức tối đa mà Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả cho Người tham gia, dựa trên các quyền lợi đã thỏa thuận.
Có 3 loại STBH chính mà Người tham gia cần hiểu rõ:
- Số tiền bảo hiểm gốc: Được ghi nhận tại thời điểm hợp đồng có hiệu lực.
- Số tiền bảo hiểm gia tăng: Là số tiền được điều chỉnh tăng từ STBH gốc vào các ngày kỷ niệm hợp đồng (3 năm, 5 năm, 10 năm…), được tính từ năm hợp đồng có hiệu lực lần 02 trở đi.
- Số tiền bảo hiểm giảm: Là số tiền được điều chỉnh giảm từ STBH gốc vào các ngày kỷ niệm hợp đồng.
9. Quyền Lợi Bảo Hiểm
Là những lợi ích mà Người tham gia bảo hiểm được nhận, cụ thể:
- Quyền lợi cơ bản: Quyền lợi chính được áp dụng xuyên suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực - theo Quy tắc và Điều khoản trong Hợp đồng.
- Quyền lợi bổ sung: Các quyền lợi mở rộng được lựa chọn thêm khi tham gia bảo hiểm và áp dụng cho Người được bảo hiểm - theo Quy tắc và Điều khoản trong Hợp đồng.
- Quyền lợi đáo hạn: Các quyền lợi đi kèm với điều kiện áp dụng khi hợp đồng kết thúc - theo Quy tắc và Điều khoản trong Hợp đồng.
- Quyền lợi thưởng duy trì hợp đồng: Lợi ích dành cho khách hàng khi duy trì hợp đồng liên tục trong nhiều năm - theo Quy tắc và Điều khoản trong Hợp đồng.
Người tham gia cần nắm rõ từng quyền lợi và điều kiện áp dụng để đảm bảo tối đa lợi ích của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với nhân viên tư vấn của Generali Việt Nam để được hỗ trợ chi tiết.
>> Xem thêm: Quyền Lợi Được Bảo Hiểm Là Gì, Áp Dụng Thực Tiễn Ra Sao?
10. Thời Hạn Bảo Hiểm
Là khoảng thời gian hợp đồng có hiệu lực. Nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian này - Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường theo các điều khoản đã cam kết.
Thời hạn bảo hiểm không chỉ ảnh hưởng đến mức phí mà còn liên quan trực tiếp đến quyền lợi mà Người được bảo hiểm sẽ nhận.
11. Thời Gian Cân Nhắc
Kể từ ngày hợp đồng phát sinh hiệu lực hoặc ngày phát hành hợp đồng - khách hàng có từ 14 - 21 ngày để cân nhắc (tùy theo quy định của từng sản phẩm bảo hiểm) hủy hợp đồng và nhận lại toàn bộ phí bảo hiểm đã nộp, sau khi trừ các chi phí hợp lý liên quan.
12. Lãi Suất Của Bảo Hiểm Nhân Thọ
Lãi suất là một yếu tố quan trọng trong bảo hiểm nhân thọ - được hiểu là mức lợi nhuận mà Doanh nghiệp bảo hiểm phân bổ vào Giá trị tài khoản hợp đồng của khách hàng sau mỗi năm tài chính (từ ngày 01/01 đến 31/12 dương lịch).
>> Xem thêm: Giá Trị Hoàn Lại Của Hợp Đồng Bảo Hiểm Nhân Thọ Là Gì?
Hiện nay, có 02 loại lãi suất phổ biến được áp dụng trong bảo hiểm nhân thọ:
- Lãi suất đầu tư: Áp dụng cho các Hợp đồng Bảo hiểm liên kết đầu tư. Bên cạnh quyền lợi bảo vệ cơ bản, khách hàng còn được hưởng thêm lợi nhuận từ kết quả đầu tư của Quỹ liên kết.
- Lãi suất không đảm bảo: Áp dụng cho các Hợp đồng bảo hiểm lãi suất không đảm bảo. Người tham gia có thể nhận thêm lợi nhuận từ kết quả kinh doanh của công ty bảo hiểm là: lãi chia cuối hợp đồng hoặc bảo tức.
13. Ngày Đáo Hạn Hợp Đồng Bảo Hiểm
Là ngày cuối cùng hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực. Quyền lợi này chỉ áp dụng nếu Người tham gia không gặp bất kỳ sự kiện bảo hiểm nào - Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi đáo hạn bao gồm: tiền gốc và lãi (nếu có).
>> Xem thêm: Đáo Hạn Hợp Đồng Bảo Hiểm Là Gì? Hướng Dẫn Thủ Tục Nhận Quyền Lợi
14. Ngày Kỷ Niệm Hợp Đồng
Là mốc thời gian hàng năm (hoặc theo chu kỳ 3 năm, 5 năm, 10 năm…) kể từ ngày hợp đồng bắt đầu có hiệu lực.
Vào ngày này, khách hàng thường được hưởng nhiều quyền lợi hấp dẫn như: Thưởng tiền mặt, tăng giá trị bảo hiểm, nhận quà tri ân hoặc miễn phí đáo hạn hợp đồng bảo hiểm....
15. Sản Phẩm Bổ Trợ
Là các gói bảo hiểm bổ trợ được đi kèm với Hợp đồng chính, nhằm tăng cường quyền lợi và đáp ứng nhu cầu bảo vệ đa dạng của khách hàng.
Các sản phẩm này được thiết kế theo yêu cầu của người mua bảo hiểm, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và chính sách của Generali Việt Nam.
Việc mua thêm sản phẩm bổ trợ sẽ giúp gia tăng quyền lợi bảo vệ cho cả gia đình trước mọi rủi ro
16. Lãi Chia
Lãi chia là khoản lợi nhuận được phân bổ hàng năm, dựa trên hiệu quả hoạt động thực tế của Quỹ chủ hợp đồng tham gia chia lãi và mức đóng góp của từng Hợp đồng vào quỹ này.
Việc xác định lợi nhuận và cách phân bổ lãi chia được thực hiện theo quy định do Bộ Tài chính phê duyệt, đảm bảo sự minh bạch và công bằng cho khách hàng.
Khách hàng có thể lựa chọn một trong ba phương thức sử dụng lãi chia như sau:
Lãi chia được giữ lại bởi doanh nghiệp bảo hiểm, tích lũy theo lãi suất kép và thanh toán khi hợp đồng hết hiệu lực/bị hủy hoặc khi khách hàng yêu cầu nhận lãi chia.
Lãi chia hàng năm được sử dụng để trừ vào phí bảo hiểm cho kỳ tiếp theo.
Lãi chia hàng năm được thanh toán trực tiếp cho khách hàng theo quy định: Nếu khách hàng không đưa ra lựa chọn, phương thức tích lũy lãi chia sẽ được áp dụng tự động.
Danh Sách Từ Viết Tắt Thông Dụng Trong Bảo Hiểm Nhân Thọ
Dưới đây là danh sách những từ viết tắt thông dụng nhất trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ mà bạn nên biết:
- BHNT: Bảo hiểm nhân thọ.
- BMBH: Bên mua bảo hiểm.
- NĐBH: Người được bảo hiểm.
- STBH: Số tiền bảo hiểm.
- NTH: Người thụ hưởng.
- HĐBH: Hợp đồng bảo hiểm.
- ANP (Annualized New Premium): Phí bảo hiểm mới quy năm. Chỉ số này phản ánh mức độ phát triển khách hàng mới của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
- APE (Annual Premium Equivalent): Phí bảo hiểm quy năm. APE được sử dụng để tính toán phí doanh thu phí bảo hiểm - yếu tố đánh giá hiệu quả hoạt động của các đại lý bảo hiểm.
- Banca (Bancassurance): Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Đây là mô hình hợp tác giữa Doanh nghiệp bảo hiểm và Ngân hàng.
- Riders: Điều khoản bổ sung trong hợp đồng bảo hiểm giúp tăng cường quyền lợi hoặc điều chỉnh phạm vi bảo hiểm.
- FYP (First Year Premium): Phí bảo hiểm trong năm đầu tiên mà bên mua bảo hiểm cần đóng.
- IP (Insurance Premium): Phí bảo hiểm - số tiền khách hàng phải đóng để tham gia bảo hiểm và hưởng quyền lợi.
Hiểu rõ các thuật ngữ và khái niệm cơ bản trước khi ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc lựa chọn và tối ưu hóa quyền lợi. Với kiến thức nền tảng vững chắc, bạn sẽ đảm bảo nhận được quyền lợi tốt nhất và an tâm tận hưởng cuộc sống, vì biết rằng bản thân và gia đình luôn được bảo vệ.
Liên hệ tư vấn:Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, Quý khách vui lòng gọi trực tiếp Hotline: 1900 96 96 75 hoặc Email: info@generali-life.com.vn để được tư vấn chi tiết!