Tuy nhiên, lên kế hoạch tài chính cho một đám cưới thường không dễ như suy nghĩ của nhiều người. Việc này đòi hỏi rất nhiều sự thời gian, công sức, tìm hiểu thông tin, tính toán, cân bằng chi tiêu để có một buổi tiệc như ý. Generali giới thiệu một vài mẹo nhỏ giúp bạn lên kế hoạch cho lễ cưới mà vẫn đảm bảo sức khỏe tài chính của mình.
Bước 1: Hãy bàn bạc kỹ lưỡng với vợ / chồng tương lai của bạn
Với nhiều người châu Á, chúng ta thường quan niệm rằng việc bàn bạc về chuyện tiền nong với vợ/chồng của mình là điều cấm kỵ. Tuy nhiên, trong một mối quan hệ lành mạnh, cả nam và nữ cần cởi mở với đối phương về chuyện tài chính.
Vì vậy, hãy dành thời gian và thảo luận với người bạn đời tương lai một cách cởi mở về chi phí tổ chức đám cưới phù hợp với tình trạng tài chính đang có. Cùng nhau ghi chú thu nhập, tiền tiết kiệm của cả hai và những khoản tiền gia đình có thể hỗ trợ được cho đám cưới.
Bước 2: Lên danh sách những khoản cần chi trả
Để không quên bất kỳ điều gì hoặc gặp phải những chi phí phát sinh đắt đỏ (đôi khi là những khoản tiền bạn không/ chưa nghĩ đến), bạn nên suy nghĩ kỹ và lập danh sách về tất cả những thứ bạn cần. Một số khoản bạn có thể nghĩ đến khi lên ngân sách như địa điểm, thức ăn và đồ uống, trang phục cưới, quà cho khách mời, nhưng cũng đừng bỏ qua những thứ như nghi lễ, đăng ký hộ tịch và thậm chí cả nhẫn cưới hay bó hoa.
Bạn có thể tạo một danh sách kiểm tra trực tuyến trên những dịch vụ miễn phí như Google Drive và Google Sheet mà bạn và vợ/chồng tương lai đều có thể cập nhật cùng nhau. Hãy thường xuyên kiểm tra danh sách đó để đánh dấu xem từng hạng mục đã được ghi đúng giá chưa, khi nào thanh toán và biên lai khi thanh toán. Bằng cách này, không có gì bị lãng quên và bạn sẽ biết chính xác số tiền mình đang chi tiêu.