Tại Việt Nam, Phương pháp cũng đang phát triển với 80% giáo viên chuyển sang áp dụng vào trong quá trình giảng dạy. Nhưng STEAM có nghĩa là gì, làm việc như thế nào và làm sao để biết liệu nó phù hợp với con bạn hay không? Xin mời các bậc phụ huynh tiếp tục đọc để tìm hiểu.
Phương pháp STEAM là gì?
STEAM là sự kết hợp giữa STEM (Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Toán Học) và Art (Nghệ thuật sáng tạo). Nếu phương pháp STEM giảng dạy những bài học học thuật, thì STEAM là tận dụng lợi ích của STEM và hoàn thiện việc học tập bằng cách tích hợp những nguyên tắc này vào các bộ môn nghệ thuật. Nói tóm gọn, STEAM kết hợp sức mạnh học thuật với thiết kế và nghệ thuật.
STEAM giúp trẻ rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức hàn lâm tới thực tiễn, hiểu biết về nguyên lý để tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
Chương trình học STEAM bao gồm các phương pháp cộng tác toàn diện, nó cũng giúp cải thiện trí thông minh, cảm xúc và kỹ năng xã hội của học sinh. Các bé học cách làm việc với cá nhân khác và luyện cách thể hiện bản thân, trở nên linh hoạt trong xã hội hơn. Từ đó bé sẽ có khả năng làm việc với các loại cá tính và nền văn hóa khác nhau. Tại Việt Nam, đã có nhiều trường học bắt đầu ứng dụng phương pháp STEAM trong giảng dạy.
Đặc điểm của phương pháp STEAM
STEAM là sự kết hợp giữa STEM (Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Toán Học) và Art (Nghệ thuật sáng tạo). Nếu phương pháp STEM giảng dạy những bài học học thuật, thì STEAM là tận dụng lợi ích của STEM và hoàn thiện việc học tập bằng cách tích hợp những nguyên tắc này vào các bộ môn nghệ thuật. Nói tóm gọn, STEAM kết hợp sức mạnh học thuật với thiết kế và nghệ thuật.
STEAM là sự kết hợp giữa STEM (Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Toán Học) và Art (Nghệ thuật sáng tạo). Nếu phương pháp STEM giảng dạy những bài học học thuật, thì STEAM là tận dụng lợi ích của STEM và hoàn thiện việc học tập bằng cách tích hợp những nguyên tắc này vào các bộ môn nghệ thuật. Nói tóm gọn, STEAM kết hợp sức mạnh học thuật với thiết kế và nghệ thuật.
Chương trình học STEAM bao gồm các phương pháp cộng tác toàn diện, nó cũng giúp cải thiện trí thông minh, cảm xúc và kỹ năng xã hội của học sinh. Các bé học cách làm việc với cá nhân khác và luyện cách thể hiện bản thân, trở nên linh hoạt trong xã hội hơn. Từ đó bé sẽ có khả năng làm việc với các loại cá tính và nền văn hóa khác nhau. Tại Việt Nam, đã có nhiều trường học bắt đầu ứng dụng phương pháp STEAM trong giảng dạy.
Đặc điểm của phương pháp STEAM
STEAM củng cố 5 yếu tố quan trọng được gọi là 5C bao gồm: Sáng tạo, tư duy phản biện, giao tiếp, hợp tác và phát triển tính cách. Trẻ học theo phương pháp STEAM sẽ được học về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Thêm vào đó, bé sẽ còn được khuyến khích áp dụng những kiến thức này vào cuộc sống thực bằng cách tạo ra các dự án mà người chịu trách nhiệm chính là người học. Để phát triển kỹ năng làm việc nhóm, các bé sẽ được phân thành nhiều nhóm để cùng nhau làm việc trên các dự án.
Khả năng ý tưởng hoá các dự án thông qua quá trình sáng tạo, hay cũng như học cách làm việc với những người khác, sẽ giúp trẻ em giải quyết vấn đề và khuyến khích các bé trở thành những nhà sáng tạo trong tương lai.