3 loại vitamin thiết yếu cần bổ sung cho trẻ hàng ngày

  • View
  • phút đọc
Thiên chức làm mẹ không chỉ đem lại niềm vui mà còn cả những thử thách cho mỗi người phụ nữ. Bên cạnh gánh nặng trách nhiệm chăm sóc và nuôi dưỡng con cái, người mẹ còn phải đối mặt với vô số nguy cơ tổn hại về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Những đêm dài thức trông con hay sự thay đổi về thể chất trong quá trình sinh nở đều có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của mẹ. Theo tổ chức Y tế Thế giới - WHO, tỷ lệ phụ nữ mắc chứng trầm cảm sau sinh mức từ 3% đến 8%. Đặc biệt ở châu Á, số lượng mẹ sau sinh gặp phải tình trạng này ngày càng tăng.

Làm thế nào để nhận biết mẹ đang có các biểu hiện trầm cảm sau sinh? Nếu bạn có từng thấy một người mẹ trẻ luôn sướt mướt hoặc trông lúc nào cũng buồn rầu, thì có lẽ mẹ đang gặp phải tình trạng sức khỏe tâm lý này. Mẹ sẽ dễ được hỗ trợ hơn nếu tình trạng này được phát hiện sớm.

cach-khac-phuc-tram-cam-sau-sinh-01.jpg

Hội chứng trầm cảm sau sinh là gì?

Hội chứng trầm cảm sau sinh là một dạng bệnh tâm lý ảnh hưởng tiêu cực tới mẹ, có thể gây ra cảm giác giận dữ, tuyệt vọng, buồn chán hay tội lỗi.

Đâu là biểu hiện của hội chứng thay đổi tâm lý ở mẹ sau sinh?

  • Tâm trạng thay đổi thất thường. Mẹ có thể đang cảm thấy rất hạnh phúc với thiên chức mới. Tuy nhiên, chỉ một phút sau mẹ cũng có thể bật khóc vì cảm thấy chưa sẵn sàng.
  • Cảm giác chán ăn, chán nản, mệt mỏi.
  • Thường xuyên cảm thấy cáu kỉnh, choáng ngợp và lo lắng.

cach-khac-phuc-tram-cam-sau-sinh-02.jpg

Nguyên nhân gây ra hội chứng trầm cảm sau sinh

Hội chứng này do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Một số nguyên nhân của hội chứng trầm cảm sau sinh có thể kể đến như:

  • Thiếu ngủ: Mẹ sau sinh thường khó có được giấc ngủ trọn vẹn do phải thức trông bé. Đồng thời, chu kỳ ngủ của trẻ sơ sinh là rất khác biệt với người trưởng thành. Do đó, tất cả những yếu tố ngoại cảnh này dễ đẩy mẹ đến tình trạng thiếu ngủ triền miên, và hậu quả là mẹ dễ bị mắc hội chứng thay đổi tâm lý ở mẹ sau sinh
  • Cảm giác lo lắng: Mẹ sẽ dễ rơi vào trầm cảm nếu mẹ thường xuyên cảm thấy lo lắng về cách mẹ chăm con, hay tự vấn bản thân liệu mẹ đã làm đúng chưa.
  • Thiếu sự hỗ trợ: Với mẹ sau sinh, đặc biệt là những mẹ sinh con lần đầu, mẹ sẽ cần rất nhiều sự hỗ trợ từ những người thân xung quanh. Tinh thần của mẹ sẽ không tốt khi mẹ rơi vào tình trạng cô đơn, phải tự chăm sóc em bé một mình.

Để có một tâm lý ổn định, mẹ nên trò chuyện với gia đình, người thân hoặc bác sĩ để nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ trong công việc chăm sóc con nhỏ. Bên cạnh đó, người thân cũng cần chú ý, quan tâm đến mẹ nhiều hơn để sớm phát hiện những biến động tâm lý và có kế hoạch thăm khám sớm.

cach-khac-phuc-tram-cam-sau-sinh-03.jpg

5-cach-kich-thich-hormone-hanh-phuc
Khỏe Như Ý

5 Mẹo kích thích cơ thể tạo hormone hạnh phúc giúp bạn yêu đời hơn

10.08.2022 | 7.1k View | 4 phút đọc

Có thể bạn chưa biết một số hoạt động thường ngày như tập thể dục, nấu ăn hay nghe nhạc có thể giúp tăng lượng hormone hạnh phúc một cách tự nhiên.

Cách khắc phục hội chứng trầm cảm sau sinh

Hội chứng có thể xảy ra với bất kỳ ai và mẹ nên tìm cách sống chung với nó. Khi đương đầu với trầm cảm sau sinh, việc chối bỏ và không thừa nhận tình trạng gặp phải sẽ không đem lại cho mẹ bất kỳ một giải pháp nào.

Generali gợi ý một vài biện pháp giúp vượt qua hội chứng thay đổi tâm lý ở mẹ sau sinh:

  • Hãy cố gắng ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi khi em bé ngủ.
  • Ăn uống điều độ và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
  • Tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc tập thể thao.
  • Thư giãn và không nên quá lo lắng về trách nhiệm làm mẹ.
  • Vui vẻ đón nhận sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh.
  • Tập trung vào bản thân và em bé.
  • Thẳng thắng chia sẻ với người thân khi cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức để nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

cach-khac-phuc-tram-cam-sau-sinh-04.jpg

Trong trường hợp diễn biến nghiêm trọng, bạn nên thăm khám và tham vấn ý kiến của bác sĩ, chuyên gia. Trong phần lớn trường hợp, tình trạng thay đổi trầm cảm sau sinh có thể dễ dàng kiểm soát khi mẹ có được đồng hành, quan tâm, chia sẻ của gia đình và người thân.

Chia sẻ bài viết trên

logo

by Generali Viet Nam

Content Creator | Generali Vietnam

Bài viết liên quan

thumbnail
Khỏe Như Ý5 thói quen đơn giản nhưng vô cùng có ích cho não bộ
08.02.2022 | 3.8k View | 5 phút đọc
Giống như cơ thể, bộ não của chúng ta luôn cần được rèn luyện mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh và tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, sau 8 tiếng cặm cụi làm việc và học tập, thỉnh thoảng đầu óc của chúng ta sẽ rơi vào trạng thái “bão hòa”.
thumbnail
Khỏe Như Ý3 bí quyết giúp xương khớp của bạn luôn khỏe mạnh
04.05.2022 | 2.0k View | 3 phút đọc
Chúng ta thường quan tâm các vấn đề về cơ bắp và cân nặng của mình nhưng thường bỏ qua việc chăm sóc cho xương khớp. Bạn cần biết rằng xương khớp khỏe mạnh là điểm then chốt cho một cuộc sống năng động và không bị chấn thương.
thumbnail
Khỏe Như ÝNgồi thiền có tác dụng gì mà người nổi tiếng chọn thực hành ít nhất 15 phút mỗi ngày
08.03.2022 | 1.9k View | 3 phút đọc
Dù bận rộn và thường xuyên phải di chuyển nhưng nhiều tỷ phú và ngôi sao nổi tiếng trên thế giới vẫn luôn dành một phần nhỏ quỹ thời gian trong ngày để tập thiền. Vậy ngồi thiền có tác dụng gì đặc biệt?
text
slogan
Theo dõi Generali trên mạng xã hội
text
text
text
text

(*) Theo Báo cáo Phí Bảo hiểm trực tiếp năm 2023 từ ANIA Hiệp hội các công ty bảo hiểm quốc gia
text
PHONG CÁCH SỐNG NHƯ Ý
texttext
DMCA Protection Badge
© Bản quyền thuộc về Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam